• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học sinh Thăng Long tiếp lửa cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2020"

Học sinh trường Tiểu học Thăng Long hào hứng tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2020". Đây là một việc làm thiết thực trong hành trình lan tỏa niềm yêu sách và văn hóa đọc đến với cộng đồng.

Ham đọc sách là truyền thống của người Việt Nam. Đó cũng là một nét đẹp góp phần làm nền văn hóa Việt, giúp mọi người trong việc tiếp cận thông tin tri thức, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, lối sống. Nhưng ngày nay, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, văn hóa đọc đã bị tác động không nhỏ. Trước những máy tính, smartphone với vài nhịp gõ phím là tìm được mọi thứ thì hình như mọi người có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với đọc sách, nhất là giới trẻ. Phải chăng họ nghĩ rất dễ dàng cặp nhật thông tin thông qua các phương tiện nghe nhìn hiện đại thì không cần tới sách nữa? Vậy sẽ có tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong kỷ nguyên số? Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được tổ chức hàng năm chính là một hoạt động thiết thực trong hành trình lan tỏa văn hóa đọc, khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và phương pháp, kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên.

Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020" cũng là một trong những hoạt động thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức năm 2020. Đối tượng của cuộc thi là học sinh, sinh viên trên cả nước, bao gồm cả người khiếm thị. Theo sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàn Kiếm, trường Tiểu học Thăng Long đã lên kế hoạch và phát động cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” trong học sinh toàn trường. Mặc dù đang trong những ngày cuối năm học bận rộn với nhiều công việc nhưng toàn bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường đã tích cực hưởng ứng. Sau khi có sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, đồng chí Cán bộ Thư viện kết hợp với Giáo viên chủ nhiệm của các lớp tuyên truyền, phổ biến đến 100% học sinh trong trường được biết về thể lệ của cuộc thi. Học sinh tham gia viết bài dự thi từ ngày 3/7 đến ngày 9/7/ 2020. Các lớp nộp bài dự thi về thư viện nhà trường. Nhà trường tiến hành chấm và chọn ra những bài thi xuất sắc nhất để nộp về Ban tổ chức cuộc thi. Vốn có truyền thống ham mê đọc sách, các con học sinh Thăng Long rất hào hứng tham gia dự thi. Ngoài những cuốn sách mình có thì rất nhiều học sinh đã tìm đến thư viện nhà trường – nơi có nguồn tài liệu vô cùng phong phú để mượn những cuốn sách hay làm tư liệu cho bài viết. Điều đáng ghi nhận, bài dự thi của các con năm nay rất phong phú, đa dạng, nội dung sâu sắc, có hình thức đẹp, độc đáo, tư liệu minh họa sinh động, đa dạng về thể loại...Trong mỗi bài thi, qua cách thể hiện sáng tạo của mình, các con đã nêu bật những giá sâu sắc của tác phẩm mà các con chọn giới thiệu đối với bản thân, đồng thời khuyến khích mọi người tìm đến sách.

Có nhiều bài dự thi mà các bạn chia sẻ rằng mình là người vô cùng yêu thích đọc sách, như bạn Bảo Anh học sinh lớp 4E chia sẻ một cách rất đáng yêu: “Từ nhỏ, tôi được các bạn đặt biệt danh là mọt sách vì tôi có thể lãng quên mọi thứ khi đang đắm chìm vào một quyển sách nào đó”.

Hay khi giới thiệu về cuốn truyện văn học "Gió lạnh đầu mùa" của nhà văn Thạch Lam, bạn Trần Hà Vân, học sinh lớp 5A đã có những lời tâm sự vô cùng xúc động: “Cuốn sách cho chúng ta hiểu được về nỗi vất vả và khó khăn của những người nghèo nhất là những bạn nhỏ tuổi, chỉ có người có trái tim giàu cảm xúc mới cảm nhận được những khó khăn đó. Đọc cuốn sách này xong, em cảm thấy mình thật may mắn, em không còn đòi hỏi gì nữa, em chỉ mong mình có thể giúp được một phần gì đó cho những số phận ngoài kia” rồi bạn còn đưa ra lập luận đầy thuyết phục rằng: “Có nhiều người bảo rằng đọc sách không để làm gì cả, nó chỉ là một hành động để giết thời gian. Tôi thì không nghĩ như vậy! Bởi đọc sách không giúp bạn giàu, nó không giúp bạn có tiền nhưng nó giúp bạn có trí tuệ. Dù bạn nghèo nhưng một khi đã có trí tuệ thì trở nên giàu có là một chuyện vô cùng dễ dàng”.

Bạn Tuệ Anh, học sinh lớp 3A còn đặt mục tiêu cho bản thân “Các bạn thân mến, mình thấy rằng hình ảnh từ tivi, điện thoại, máy tính, ipad không đọng lại trong trí nhớ  nhiều, chỉ có đọc sách mới giúp trí nhớ của chúng ta ngày càng được nâng lên. Mình đã đặt mục tiêu là một ngày đọc được 3 trang sách, như vậy là một tháng mình sẽ đọc được 90 trang sách. Các bạn hãy cùng đặt mục tiêu như mình nhé!”

Để nói về tác dụng của việc đọc sách đã làm thay đổi bản thân, bạn Thái Duy lớp 5D tâm sự: “Đối với học sinh tiểu học, có rất nhiều thói quen xấu như :nằm bò ra bàn khi viết bài, làm bài ẩu và chủ quan…hay những tật xấu về tính cách điển hình như ương bướng. Tôi cũng có rất nhiều thói quen xấu cho đến khi lên thư viện nhà trường đọc cuốn sách “30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện”. Cuốn sách đã dạy tôi rất nhiều điều và làm tôi thay đổi, không còn những tật xấu nữa.”

Nhiều bạn học sinh  còn gửi gắm thông điệp bằng những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, những câu chuyện xúc động do chính các con sáng tác. Bạn Quỳnh Chi - học sinh lớp 5C đã tự sáng tác một bài thơ có tên “Hãy cùng đọc sách” với khổ thơ kết thật mộc mạc giản dị nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa:

“ Những cuốn sách quý

Mãi là bạn ta

Đọc cuốn sách nhỏ

Cuộc đời nở hoa”

Với câu hỏi: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn. Đã có rất nhiều những ý tưởng hay được đưa ra, tất cả đều thể hiện được sự nhiệt huyết, lòng sẻ chia của các con, các con không chỉ muốn bản thân mình ngày càng yêu thích, ham mê đọc sách mà còn muốn lan tỏa tình yêu đó đến tất cả mọi người. Bạn Băng Châu – học sinh lớp 4A viết “Trong vai trò của một Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ cố gắng hết sức để văn hóa đọc dần đi vào cuộc sống của con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, để làm được điều đó em cần sự chung tay góp sức của tất cả mọi người”. Những chia sẻ tưởng chừng giản đơn nhưng chứa đựng tình cảm và cả trách nhiệm của một cô bé chỉ ở lứa tuổi tiểu học với việc lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.

Đặc biệt hơn nữa bạn Ngô Lan Phương – học sinh lớp 5A đã từng đạt giải Sáng tạo trong cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô" năm học 2017-2018 khi đó bạn đang là một cô học trò lớp 3, đó cũng là tấm gương cho học sinh toàn trường cố gắng làm những bài dự thi thật hay để học sinh Thăng Long tiếp tục được vinh danh trong lễ trao giải năm nay.

Cuộc thi đã tạo nên một sân chơi bổ ích cho các con học sinh có cơ hội được thể hiện niềm đam mê, những ý tưởng sáng tạo của mình thông qua việc đọc sách và góp phần chia sẻ niềm đam mê đó tới cộng đồng. Dù bài dự thi của các con có đạt giải của Ban Tổ chức hay không thì những gì các con thể hiện đã như tiếp lửa cho cuộc thi và tất cả các con đều xứng đáng là những "Đại sứ văn hóa đọc" của trường tiểu học Thăng Long. Hy vọng các con luôn giữ được tình yêu với sách - người bạn đồng hành cùng ta trên mỗi chặng đường đời. Như Harvey Mackay đã từng nói: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”.

Dưới đây là những hình ảnh phản ánh một cách chân thực và sinh động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 diễn ra rất sôi nổi tại trường tiểu học Thăng Long:

Các bạn học sinh lớp 4C đến Thư viện nhà trường để mượn sách viết bài dự thi 

"Đại sứ văn hóa đọc năm 2020"

Niềm vui của các bạn lớp 3A khi tìm được cuốn sách yêu thích trong tủ truyện dùng chung

 của Thư viện nhà trường làm bài dự thi

Chúng tớ đã hoàn thành bài dự thi và đều mong được làm Đại sứ văn hóa đọc năm 2020

Các bạn học sinh lớp 5D vô cùng hân hoan

Một vài trong số rất nhiều những bài dự thi ấn tượng của các con học sinh Thăng Long

Bạn Ngô Lan Phương (đứng thứ 3 từ trái) nhận giải Sáng tạo trong cuộc thi 

"Đại sứ văn hóa đọc thủ đô" năm học 2017- 2018

Tấm bằng khen không chỉ là niềm vinh dự của bạn Lan Phương mà còn là niềm tự hào của nhà trường

 và động lực phấn đấu của các bạn học sinh Thăng Long.

 

Tin bài: Trường Tiểu học thăng Long


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết