• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội thảo khoa học “Đào tạo giáo viên công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”

Hội thảo khoa học “Đào tạo giáo viên công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” đã diễn ra trong sáng ngày 18/4/2019 tại trường ĐHSP Hà Nội.

Sáng ngày 18/4/2019, tại trường ĐHSP Hà Nội, đoàn chuyên viên, giáo viên quận Hoàn Kiếm đã vinh dự được tham gia Hội thảo khoa học cấp Quốc gia về “Đào tạo giáo viên công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”. Tham dự Hội thảo gồm các đại biểu là giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, nhà sư phạm đến từ các trường đại học, trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Vinh, Bắc Ninh … Đặc biệt với sự hiện diện của TS, GS., nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Gaió dục Trung học, TS, GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, TS, GS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội.

 

Dưới sự điều hành trực tiếp TS, GS., nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hội thảo xoay quanh các vấn đề làm thế nào để nâng cao vai trò của bộ môn Công nghệ trong trường phổ thông, việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ giáo viên có chuyên môn sâu, đầy đủ phẩm chất, năng lực giảng dạy bộ môn đang bị coi là thứ yếu này.

 

Tại Hội thảo, PGS.TS Lê Huy Hoàng nêu rõ vai trò của môn Công nghệ trong thời đại 4.0 gắn liền với kinh tế - xã hội Việt Nam; gắn liền với giáo dục STEM – mô hình dạy học đang được thế giới quan tâm. Môn học này trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ làm 3 việc là vừa dạy công nghệ, vừa định hướng nghề nghiệp và giáo dục STEM. Dạy học môn Công nghệ không chỉ đơn thuần là dạy kiến thức mà chính là giáo dục hướng nghiệp trên nền kiến thức đó. Nhưng thực tế cho thấy, học sinh không hứng thú do có tư tưởng “môn phụ”; còn giáo viên thì không mấy tâm huyết vì không được đào tạo đúng chuyên môn, đa phần là tay ngang - nội dung này được PGS.TS Lê Văn Giang làm rõ trong bài tham luận của mình về “Thực trạng dạy - học môn công nghệ ở trường THCS”

Cũng trong Hội thảo các nhà khoa học đưa ra một số giải pháp. TS,GS. Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm nên lược bỏ các phần kiến thức trùng lặp ở môn công nghệ với các môn khác như hoá, sinh, địa … đồng thời đề xuất đưa môn công nghệ vào làm môn thi tuyển sinh để nâng cao vai trò của bộ môn đang bị coi nhẹ ở trường phổ thông, đánh vào tâm lý của phụ huynh và học sinh là thi gì học nấy. Hay TS. Nguyễn Văn Linh - ĐH Thủ đô Hà Nội cho rằng: cần thu hút sinh viên ngành Sư phạm công nghệ bằng cách cho họ thấy được đầu ra, tức là công việc của họ sau khi tốt nghiệp nhằm đảm bảo có đội ngũ giáo viên với chuyên môn, phẩm chất và năng lực tốt.

 

Kết thúc Hội thảo, TS, GS, nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết nhấn mạnh đến việc nhận thức trong việc dạy và học môn công nghệ của giáo viên và học sinh. Trong bối cảnh thực tế là phần lớn giáo viên dạy Công nghệ là giáo viên kiêm nhiệm nên Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên môn học này cần có sự quan tâm đặc biệt với đội ngũ thầy cô kiêm nhiệm. Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Tuấn Anh - Trường THCS Chương Dương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết