• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị hướng dẫn công tác thư viện năm học 2019 - 2020

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống TVTH của các trường theo hướng chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại đáp ứng hội nhập Quốc tế, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, ngày 14/10/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác thư viện năm học 2019-2020.

Dự Hội nghị có TS Nguyễn Thị Ngọc Minh - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Sáng lập và điều hành dự án “Sách ơi mở ra”; đ/c Nguyễn Diệu Ánh - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đ/c là Tổ trưởng và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đ.c là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, các đ.c cán bộ phụ trách thư viện của 20 trường Tiểu học và Trung học cơ sở.

Các đại biểu dự Hội nghị

Năm học 2018-2019 đã khép lại với nhiều thành tích rực rỡ của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, với nhiều bằng khen, giấy khen và Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” toàn thành phố lần thứ 10 liên tiếp. Trong niềm vui chung đó, công tác thư viện năm học 2018-2019 đã thực sự khởi sắc với nhiều dấu ấn đậm nét và các hoạt động sôi nổi, phong phú, hiệu quả, góp phần phát triển văn hóa đọc và nâng cao chất lượng dạy học cũng như các hoạt động giáo dục. Trình bày báo cáo công tác thư viện năm học 2018-2019, đ/c Hoàng Minh Hằng – Chuyên viên phụ trách công tác thư viện Phòng Giáo dục và Đào tạo đã điểm lại những hoạt động công tác thư viện, đặc biệt là các kết quả nổi bật: Toàn quận đã xây dựng thành công Tủ sách Bác Hồ ở 100% các trường; Phối hợp với Hội khuyến học quận tổ chức thành công Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018 tại trường TH Trưng Vương với các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách phong phú, sinh động; Năm học 2018 - 2019 có 03 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận danh hiệu thư viện mới trong đó có 02 thư viện đạt danh hiệu thư viện Xuất sắc cấp thành phố, 01 thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến cấp thành phố. Đây cũng là một nỗ lực vượt bậc của Ngành cũng như của các nhà trường do điều kiện cơ sở vật chất mang tính đặc thù vô cùng khó khăn. Hiện nay, toàn quận có 9 thư viện xếp loại Xuất sắc, 6 thư viện tiên tiến và 5 thư viện đạt chuẩn.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên như giới thiệu sách, trưng bày triển lãm sách, tiết học thư viện... các thầy cô giáo và các em học sinh còn được tham quan học tập tại Phố Sách 19-12, tham gia chùm hoạt động Phố Sách Xuân Kỷ Hợi và các hoạt động phối hợp với thư viện quận, thư viện Hà Nội, thư viện quốc gia.

100% các trường có bài tham dự cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc” và Trường THCS Ngô Sĩ Liên đạt 02 giải Toàn quốc: 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích trên tổng số giải của TP Hà Nội là 9 giải, tính cả cấp THPT. Hai hoạt động thư viện điểm: “Sách và hội nhập” và “Thăng Long mừng Đảng mừng Xuân” đã thành công rực rỡ tạo ấn tượng và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã tổ chức Chương trình Ngày hội sách với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, sự tham gia nhiệt tình hào hứng của các thầy cô giáo, nhân viên thư viện và các em học sinh. Ban tổ chức cũng đã trao nhiều giải tập thể và cá nhân cho các nhà trường và các em học sinh.

Đầu năm học 2019-2020, các đ.c Cán bộ thư viện của các trường Tiểu học, THCS đã được tham dự tập huấn Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ trường THPT Chu Văn An. Bên cạnh đó, trường TH Nguyễn Du cùng kết hợp với trường TH Võ Thị Sáu đã chủ động mời chuyên gia về trường trực tiếp tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về việc phát triển văn hóa đọc với nội dung bồi dưỡng Hứng thú thói quen đọc sách cho học sinh Tiểu học. Đ/c Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du cũng rất say mê, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi các mô hình hoạt động thư viện để xây dựng chương trình đọc sách cho giáo viên và học sinh nhà trường.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác thư viện năm học 2018-2019 và hướng dẫn nhiệm vụ công tác thư viện năm học 2019-2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường TH Thăng Long đã vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn biểu diễn tiết mục giới thiệu sách dưới hình thức sân khấu hóa: Chân dung vị tướng huyền thoại. Ban giám hiệu Trường TH Thăng Long, mà trực tiếp là đ.c Hiệu trưởng đã có sự chỉ đạo sát sao, các thầy cô giáo vào cuộc nhiệt tình, làm việc chuyên nghiệp và các em học sinh rất tự tin, thể hiện xuất sắc tiết mục của mình. Tiết mục được toàn thể hội nghị, đại biểu Sở và 30 quận huyện đánh giá rất cao.

Đầu tháng 10 vừa qua, trong khuôn khổ Tuần lễ học tập suốt đời năm 2019, Lễ khai mạc được tổ chức tại Trường TH Phúc Tân. Cô và trò nhà trường đã hết sức nỗ lực trong phần giới thiệu sách “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng” và phần trưng bày, triển lãm sách, tranh ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong tháng 10 trường THCS Nguyễn Du và TH Trần Quốc Toản đã được SGD lựa chọn tham dự Chương trình giao lưu “Kể chuyện theo sách – Giao lưu tiếng Anh”. Chương trình nằm trong khôn khổ các hoạt động của Hội sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 với chủ đề "Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình" do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức.

Để làm rõ hơn những nội dung trong Báo cáo tổng kết và Dự thảo Kế hoạch công tác thư viện năm học 2019-2020, đ/c cán bộ thư viện của trường TH Nguyễn Bá Ngọc và Trường THCS Nguyễn Du đã tham luận với Hội nghị về việc tổ chức các hoạt động thư viện và sắp xếp hồ sơ thư viện.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và các văn bản chỉ đạo, Đ/c Nguyễn Diệu Ánh – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến chỉ đạo Hướng dẫn cụ thể Kế hoạch công tác thư viện năm học 2019-2020 và bàn sâu vào các giải pháp để thực hiện.

Đ/c Nguyễn Diệu Ánh – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho các trường đạt danh hiệu thư viện xuất sắc và các trường được công nhận theo Quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc công nhận danh hiệu thư viện trường học năm học 2018-2019.

TS Nguyễn Thị Ngọc Minh Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Sáng lập và điều hành dự án “Sách ơi mở ra” tập huấn cho cán bộ, giáo viên về việc phát triển văn hóa đọc

Đặc biệt, Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các nhà trường được tập huấn, trao đổi cùng TS Nguyễn Thị Ngọc Minh Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Sáng lập và điều hành dự án “Sách ơi mở ra” về việc phát triển văn hóa đọc, các chiến lược, kĩ năng, kĩ thuật tổ chức hoạt động đọc cho học sinh và phương pháp quản lí hoạt động thư viện cũng như quản lí, giám sát hoạt động đọc trong nhà trường. Nội dung bồi dưỡng đã giúp các đ.c cán bộ quản lí, giáo viên và cán bộ thư viện có thêm nhiều kiến thức, công cụ trong việc phát triển văn hóa đọc, góp phần đưa hoạt động thư viện đi vào chiều sâu, chú trọng tới hiệu quả, chất lượng và hướng tới phát triển người đọc.

Hội nghị kết thúc trong niềm vui và khí thế phấn khởi của các nhà trường quyết tâm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ công tác thư viện năm học 2019-2020./.

Tin, ảnh: Hoàng Minh Hằng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết