• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo viên trường Tiểu học Thăng Long tham gia Hội nghị Hướng dẫn đánh giá Học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Bồi dưỡng cách ra đề theo 3 mức độ đối với học sinh tiểu học.

Thực hiện Nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, bồi dưỡng năng lực ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 27 2020/TT-BGD&ĐT, chiều ngày 9/1/2021, Giáo viên trường Tiểu học Thăng Long tham gia Hướng dẫn đánh giá Học sinh tiểu học và Bồi dưỡng cách ra đề theo 3 mức độ đối với học sinh tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàn Kiếm tổ chức.

 

Tham dự Hội nghị, có Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo quận Hoàn Kiếm và đồng chí Đặng Thanh Hằng, chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận. Về phía trường Tiểu học Thăng Long, có đồng chí Hồ Thị Thu Hà và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu phó nhà trường cùng  các tổ trưởng chuyên môn và toàn thể giáo viên khối lớp 1. 

Đồng chí Đặng Thanh Hằng - Chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận phát biểu khai mạc

Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/2020, thay thế cho quy định đánh giá học sinh tiểu học tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT. Việc triển khai thông tư quy định đánh giá học sinh tiểu học góp phần cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới để từ đó điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Theo Thông tư, việc áp dụng quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình:

- Từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2.

- Từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3.

- Từ năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4.

- Từ năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5.

Nhận lời mời của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quận Hoàn Kiếm, GS.TS Nguyễn Công Khanh, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, là giảng viên buổi tập huấn. GS.TS Nguyễn Công Khanh đã giúp cho cán bộ giáo viên các nhà trường nắm được những nội dung cơ bản của Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành. 

Trong bài giảng của mình, GS.TS Nguyễn Công Khanh đã hướng dẫn cán bộ giáo viên của 3 trường cách hình thành, phát triển các năng lực phi nhận thức (phẩm chất) bằng cách: sử dụng những lời nói tích cực; khơi gợi những cảm xúc tích cực; tạo ra những tương tác xã hội tích cực; tăng cường các trải nghiệm tích cực. Ông nhấn mạnh: “Hãy tạo ra những liên kết mới để thúc đẩy sự phát triển tâm trí của học sinh ngay từ tuổi tiểu học”. Sau buổi tập huấn, mỗi giáo viên đều nhận thức được rằng “Sợ hãi là rào cản phổ biến nhất ngăn cản học sinh trên con đường gặt hái sự thành công”. Chính vì vậy, để dạy học và đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực thì mỗi giáo viên cần tăng cường tối đa việc động viên, khen thưởng học sinh.

Các giáo viên được giới thiệu về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27; Mục đích, nguyên tắc, nội dung, cách thức tổ chức thực hiện Thông tư 27. Theo đó, học sinh lớp 1 được đánh giá theo 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi. Đặc biệt, giảng viên đã phân tích để giúp giáo viên đã hiểu rõ sự khác biệt giữa quy định đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

GS.TS Nguyễn Công Khanh trao đổi về hai phương thức đánh giá học sinh tiểu học

 Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục

+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.

+ Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.

+ Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.

- Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

+ Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.

+ Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

Theo đó, Thông tư 27 quy định rõ thời điểm đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục, cụ thể:

- Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

- Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ; Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.

- Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 3 mức:

+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

​Thực hiện mục tiêu của buổi tập huấn , GS.TS Nguyễn Công Khanh đã hướng dẫn Giáo viên cách thiết kế Ma trận đề kiểm tra dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hương tiếp cận năng lực học sinh tiểu học.​

Mẫu ma trận đề kiểm tra định kì theo hướng tiếp cận năng lực

Ví dụ minh họa 3 mức độ trong đề kiểm tra định kì

Trong suốt quá trình buổi tập huấn, các giáo viên rất hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực hành của giảng viên. Đồng thời, giáo viên cũng chia sẻ, trao đổi những thắc mắc của mình về những khó khăn gặp phải khi xây dựng Ma trận và thiết kế Đề kiểm tra và được GS.TS Nguyễn Công Khanh giải đáp rất nhiệt tình.

Tiếp nối với cách ra đề những năm học trước theo thông tư 22, qua phần hướng dẫn của Giảng viên ngày hôm nay cho thấy Ban Giám hiệu cũng như tổ chuyên môn khối 1 của trường Tiểu học Thăng Long đã và đang đi đúng hướng, minh chứng rõ nét nhất là việc Thiết kế và ra đề kiểm tra định kỳ cuối học kì I vừa qua. Buổi tập huấn thực sự hữu ích, đã giúp cho cán bộ giáo viên hiểu rõ hơn nội dung của Thông tư 27, để từ đó thay đổi nhận thức về dạy học và đánh giá học sinh để thực hiện có hiệu quả việc đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là giáo viên lớp 1 trong năm học 2020-2021 này. Ngoài ra, kết quả của buổi tập huấn còn giúp giáo viên tự tin hơn không chỉ với việc thiết kế đề kiểm tra theo 3 mức độ mà còn có thể áp dụng vào chính những bài giảng thường ngày trên lớp nhằm phát huy năng lực học sinh cũng như có sự phân hóa trình độ học sinh. 

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn:

Giáo viên tích cực tìm lời giải cho câu hỏi 4 hình vuông

Giáo viên hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm

Đồng chí Đặng Thanh Hằng cảm ơn giảng viên và bế mạc Hội nghị

Tin, bài: Trường TH Thăng Long


Tác giả: Tin và bài: Trường Tiểu học Thăng Long
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết