Friday, 14/12/2018 - 01:27|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường TH Trần Quốc Toản với Giáo dục STEM trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

 Nhằm hướng đến tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thúc đẩy triển khai Giáo dục STEM trong chương trình Giáo dục phổ thông, tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 – 2018; vừa qua, trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã tổ chức tập huấn cho giáo viên nhà trường về Giáo dục STEM trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Với mong muốn giúp giáo viên hiểu được bản chất của STEM và từ đó đưa Giáo dục STEM đến với học sinh thông qua các tiết học, các hoạt động học, nhà trường đã vinh dự được đón TS. Đặng Văn Sơn - Giám đốc Học viện Sáng tạo S3 và Th.S Hoàng Văn Đông - Giám đốc Công nghệ Trung tâm KidscodeSTEM đến tập huấn cho giáo viên nhà trường với những nội dung cụ thể như sau: (1) Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; (2) Arduino và SCRATCH; (3) Tại sao cần giáo dục STEM? (4) Cách mạng Công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến giáo dục như thế nào?

TS. Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện sáng tạo S3; Th.S Hoàng Văn Đông – Giám đốc công nghệ Trung tâm Kidscode STEM tập huấn cho CBGV

STEM là cách viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Các kiến thức và kĩ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lí mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, giáo dục STEM ngày một nhân rộng và được biết đến nhiều hơn. Một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có các câu lạc bộ STEM hoạt động khá tích cực và còn tổ chức các ngày hội STEM thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh trong và ngoài nhà trường. Với giáo viên và học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản, chúng tôi đã được làm quen với STEM từ một vài năm nay thông qua các buổi học ngoại khóa tại Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam. Tại đây, học sinh có cơ hội được trải nghiệm thực tế, có những bài học khoa học bổ ích qua những thí nghiệm vui vô cùng đơn giản nhưng không kém phần độc đáo. Các con đã được tham gia thảo luận, tìm hiểu những bài học về môi trường như Đa dạng sinh thái, Sự nóng lên của Trái đất, Sự phun trào của núi lửa... hay được tiếp xúc với STEM thông qua các công nghệ cao; được sáng tạo với những sản phẩm, đồ chơi tiện ích dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên trung tâm.

Học sinh làm quen với STEM qua các buổi học tập ngoại khóa tại

Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam từ các năm trước

Không những chỉ được nghe lí thuyết về STEM, tại buổi tập huấn, các giáo viên còn được trải nghiệm bằng cách áp dụng STEM với công nghệ cao. Các giáo viên đã được tham gia làm thí nghiệm như một học sinh, được tìm hiểu quy trình chế tạo và trải nghiệm lập trình thực tế trên một con robot. Cũng trong chương trình tập huấn, các giáo viên đã có cơ hội phân tích và đánh giá việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích hợp liên môn vào các trường học. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn được khám phá các sản phẩm khoa học – công nghệ do con người chế tạo. Đó là các thiết bị tự động như máy in 3D, máy vẽ Laser...

CBGV tham gia làm thí nghiệm và tìm hiểu quy trình lập trình thực tế trên một con robot

Buổi tập huấn đã mang lại nhiều điều bổ ích lí thú, nhiều khám phá mới mẻ, những hiểu biết thêm về giáo dục STEM. Ngay sau buổi tập huấn, các hoạt động Giáo dục STEM đã được giáo viên ứng dụng ngay trong Hoạt động hè của nhà trường. Học sinh đã được tự khám phá và khơi dậy tiềm năng cùa bản thân khi tham gia các tiết Hoạt động sáng tạo và Hoạt động trải nghiệm vô cùng mới mẻ, lí thú như Tái chế vỏ chai nhựa, Thí nghiệm thổi bong bóng bằng chai lọ,… Những tiết học mà chơi, chơi mà học như vậy sẽ giúp các con học sinh phát triển trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn, tư duy thẩm mĩ và sáng tạo. Và hứa hẹn sẽ còn rất nhiều hoạt động Giáo dục STEM sẽ tiếp tục được triển khai trong năm học mới 2017-2018.

Học sinh tham gia làm nghiệm thú vị, sáng tạo với những đồ chơi tiện ích

Thông qua buổi tập huấn, giáo viên trong nhà trường đã có những hiểu biết sơ lược về thế giới thực và số, về công nghệ 4.0. BGH nhà trường hi vọng rằng mỗi giáo viên sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận STEM để truyền cảm hứng và kích thích trí tò mò, ưa khám phá của học sinh, hướng đến một năm học mới với nhiều những hoạt động bổ ích và học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản sẽ được tiếp cận với STEM một cách nhiều nhất. Đồng thời, mỗi giáo viên sẽ góp phần phát triển giáo dục STEM, giúp tạo nên một thế hệ những nhà nghiên cứu giỏi, sáng tạo và ham học hỏi - những người có thể đóng góp xây dựng một Việt Nam thịnh vượng trong tương lai.

Tin, bài: Trường TH Trần Quốc Toản

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết